Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Công ty Xây dựng thiết kế viện bảo tàng Tỉnh Yên Bái

bảo tàng binh chủng thông tin



Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt nói cách khác vai trò của bảo tàng trong đời sống tầng lớp, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, lôi cuốn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng thay đổi, nhiều hóa các hđ, hướng tới đích đáp ứng công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận tiện và thoải mái khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc kiến lập thể tích văn hóa ăn nhập để học sinh được tham dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và liên kết chém đẹp giữa các chương trình GD học trò của các bảo tồn với ngành GD, đặc thù là các sở giáo dục, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt tác dụng cao hơn.

bảo tàng y học cổ truyền tại Tỉnh Yên Bái Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng điểm, vai trò giáo dục trong bảo tàng càng ngày càng được coi trọng, tương tác mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ tăng trưởng của mỗi bảo tàng, đồng thời, cứ vào ưu thế, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để nhiều hóa các hình thức hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ quảng bá tri thức - giáo dục của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự trao đổi hai chiều, tương tác tác động lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không phải chỉ một chiều.

Cùng với công đoạn PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu xã hội. Ngày nay, bảo tàng đa dạng về hình thức, thuộc tính, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tồn có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và giáo dục công nghệ là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tồn đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, cá tính, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tiễn gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ mỏ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tồn để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất hiệu quả.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc đơn vị các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như tổ chức các hoạt động tác động, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt là học trò) phê chuẩn hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn Phụ nữ Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Và rút cục, công việc GD của bảo tồn có đạt được công dụng hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục ăn nhập với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn chẳng phải chỉ là giáo dục trẻ mỏ mặc dầu trẻ mỏ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.

http://thietkebaotang.com/

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tồn VN

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tàng hiện thời cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – quảng bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức là cải cách cách tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục nhiều và chất lượng cao hơn nhằm thu hút khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, đa số các bảo tồn đều có trung tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ mỏ học và sử dụng bảo tồn. Họ ngày càng được tham gia hăng hái hơn vào quá trình công ty trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan yếu nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tồn.

Các chương trình GD được mẫu mã cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ thơ, bạn trẻ, sinh viên, thầy giáo, người cao tuổi, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) loại hình của các hoạt động GD cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là quyến rũ, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Đây là diện tích giúp học trò trải nghiệm, ảnh hưởng, bàn luận, thảo luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và biểu lộ sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hoạt động này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu dụng cho con nít, các bảo tồn còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ cuộn sự tham gia phần lớn của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, mô hình này ra đời từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi bổ ích, lý thú, lôi cuốn học trò phổ thông trên địa bàn HN. hđ mang tính “thúc đẩy”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thầy từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
tuy nhiên, cho dù đã có những cải cách hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc trưng là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Đọc tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã có mặt trên thị trường, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các của cải của con người và vì ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống tình cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét